Trang chủ » Coding dojo » Lộ trình học code cho người mới bắt đầu

Lộ trình học code cho người mới bắt đầu

Bạn có đam mê với ngành lập trình nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hay bạn đã đầu tư khá nhiều thời gian cho việc học lập trình nhưng không hiệu quả? Hiểu được điều đó, CodeGym Online sẽ chia sẻ với bạn lộ trình học code cho người mới bắt đầu chi tiết nhất. Cùng với đó là một số kinh nghiệm tự học hiệu quả bạn có thể tham khảo tại bài viết dưới đây.

Học lập trình có khó không?

lo-trinh-hoc-code-cho-nguoi-moi-bat-dau-1

Có lẽ đây là nỗi băn khoăn hay “nỗi sợ” lớn nhất khi bước chân vào lập trình. Không chỉ học lập trình mà bất kỳ môn học nào đều đòi hỏi đầu tư thời gian và công sức. Ngày nay ngành lập trình có chế độ lương thưởng và đãi ngộ khá hấp dẫn. Chính vì thế thu hút khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy học lập trình có khó không? Câu trả lời là Không! Nếu như bạn có sự đầu tư và kiên nhẫn, mình tin chắc rằng việc chinh phục code không quá khó khăn. 

Trước khi bắt tay vào học code cho người mới bắt đầu, bạn cần trả lời một số câu hỏi như:

– Bạn muốn học ngôn ngữ nào?

– Sau khi học lập trình bạn muốn làm những gì?

– Bạn có đủ động lực và thời gian để học code không?

TẶNG Khoá học Online miễn phí “TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN” dành riêng cho sinh viên IT/newbie lập trình viên trang bị về TƯ DUY, ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP và KỸ NĂNG LÀM VIỆC tại doanh nghiệp. Khoá học thuộc Dự án Cộng đồng dành riêng cho các bạn sinh viên IT mà CodeGym Online hợp tác với các đối tác doanh nghiệp.

TẢI NGAY

Lộ trình học code cho người mới bắt đầu

Thông thường chương trình của các trung tâm hay trường Đại học sẽ định hướng học viên theo một lộ trình rõ ràng. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu và đang tìm tòi, học hỏi thì cần kế hoạch chi tiết cho mình. Để bắt đầu làm quen với code, bạn cần tuân theo lộ trình từ cơ bản đến nâng cao. Thông thường có những nội dung như sau:

Nhập môn

Nhập môn là nội dung cơ bản nhất và kiến thức không quá phức tạp. Bạn sẽ bắt đầu được làm quen với những khái niệm như kiểu dữ liệu, bộ nhớ, hằng và biến. Ngoài ra, bạn sẽ nắm rõ những nội dung về rẽ nhánh, lặp, mảng và nhập xuất dữ liệu trong lập trình. Đây là những thành phần hầu hết có trong các ngôn ngữ lập trình. Bạn cần nắm rõ những đặc điểm, mục đích khi sử dụng để phục vụ cho các ngôn ngữ khác nhau.

lo-trinh-hoc-code-cho-nguoi-moi-bat-dau-1

Có nhiều coder mới bắt đầu tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình thường bỏ qua những thành phần cơ bản như mảng (array), nhập xuất dữ liệu,… Họ thường chú trọng đến kiểu dữ liệu, hằng, biến,… và tưởng chừng như học lập trình rất dễ dàng. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm dẫn đến việc mông lung. Đồng thời hoang mang khi gặp những kiến thức chuyên sâu. Chính vì vậy, học code cho người mới bắt đầu nên tuân theo lộ trình học rõ ràng. Cần có kế hoạch chi tiết. Cần nắm vững kiến thức nền tảng trước, sau đó mới đi sâu vào những thành phần phức tạp hơn.

Tham khảo: Khoá học lập trình online cho người mới bắt đầu

Nâng cao

Bạn sẽ được làm quen với những khái niệm như OOP, phân tích bài toán lập trình. Đồng thời là những kiến thức về thuật toán và cấu trúc dữ liệu. Một điều quan trọng khi học lập trình mà bất cứ Developer nào cũng cần lưu ý chính là không ngừng thực hành. Phân tích chi tiết những bài toán khác nhau giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn, hay còn gọi là tư duy lập trình. Trong giai đoạn làm quen với kiến thức nâng cao, bạn sẽ hiểu rõ cách tổ chức source code, hay phân chia module phù hợp.

Tham khảo: Thành thạo Lập trình Web Back-end trong vòng 9 tháng

Chia sẻ kinh nghiệm tự học code cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm những phương pháp tự học code hiệu quả. Hãy tham khảo ngay những cách dưới đây nhé!

Không ngừng thực hành

Như đã chia sẻ, không chỉ học lập trình mà học bất kỳ lĩnh vực nào đều cần luyện tập. Bạn cần vận dụng những lý thuyết vào thực tế để rèn luyện thành thạo. Đầu tiên hãy bắt đầu với những dòng code cơ bản. Sau đó mới thực hiện những bài toán phức tạp hơn. Nếu có những lỗi sai, hãy nhanh chóng khắc phục và rút kinh nghiệm. Việc lập trình cũng tương tự như giải toán. Sẽ có nhiều cách khác nhau để tìm ra kết quả chính xác. Việc bạn cần làm là tìm ra những phương pháp tối ưu nhất để tìm được kết quả nhanh chóng nhất.

lo-trinh-hoc-code-cho-nguoi-moi-bat-dau-1

Học từng bước một

Trong thời gian đầu tiếp cận với lập trình có thể bạn cảm thấy khá dễ dàng. Tuy nhiên, khi làm quen với những kiến thức nâng cao có thể khá phức tạp. Bạn cần luyện tập thật nhiều và nắm chắc những kiến thức nền tảng trước khi làm quen với bài toán phức tạp hơn. 

Không lạm dụng copy, paste

Học lập trình cũng tương tự như học những ngôn ngữ khác. Để ghi nhớ lâu dài bạn cần không ngừng luyện tập nhiều lần. Đừng nên phụ thuộc quá nhiều vào việc copy paste. Thay vào đó hãy vận dụng những kiến thức học được và áp dụng. “Trăm hay không bằng tay quen”, mỗi lần luyện tập là mỗi lần ghi nhớ. Hãy thực hành nhiều hơn, không ngừng học hỏi và tiến bộ nhé!

lo-trinh-hoc-code-cho-nguoi-moi-bat-dau-1

Trên đây là những chia sẻ của CodeGym Online về lộ trình học code cho người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin tại bài viết này sẽ mang đến những giá trị với bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc để lại Comment phía dưới nhé. Chúc bạn học tập tốt và gặt hái nhiều thành công!

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 7 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Khóa học lập trình Web Online - Lộ trình học chi tiết - CodeGym Online - […] Tham khảo thêm: Lộ trình học code cho người mới bắt đầu […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM