Trang chủ » Blog » Lập trình nhúng là gì? Khóa học lập trình nhúng online miễn phí

Lập trình nhúng là gì? Khóa học lập trình nhúng online miễn phí

“Lập trình nhúng là gì?” đây cũng đang là câu hỏi của rất nhiều lập trình viên hiện nay. Mặc dù đây là một ngành mới nổi ở Việt Nam nhưng lại đang có sức hấp dẫn vô vùng lớn. Thực tế cầu nguồn nhân lực để phát triển ngành này luôn rất cấp thiết nhưng nhu cầu nhân lực hiện nay đang rất thiếu hụt. Trong bài viết này, CodeGym Online sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lập trình nhúng và giới thiệu đến bạn các khóa học lập trình nhúng online miễn phí.

Lập trình nhúng là gì?

hoc-lap-trinh-nhung-online-1

Lập trình nhúng là một thuật ngữ lập trình dùng để chỉ một hệ thống có khả năng tự trị, nó được nhúng vào trong một hệ thống mẹ hay một môi trường nào đó. Đó là các hệ thống tích hợp phần mềm và phần cứng.

Mục đích chủ yếu là để phục vụ các bài toán chuyên dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, tự động hóa điều khiển, truyền tin. Hệ thống nhúng thường được thiết kế để thực hiện một chức năng chuyên trách, riêng biệt nào đó. Đặc điểm của các hệ thống nhúng là hoạt động ổn định và có tính năng tự động hoá cao

>> Xem thêm: Các trang web học lập trình online mà sinh viên nào cũng cần phải biết

Kỹ năng cần có của một lập trình nhúng là gì?

hoc-lap-trinh-nhung-online-7

Những kiến thức cần có

  • Ngoại ngữ: Trau dồi kỹ năng tiếng anh để đọc được các tài liệu chuyên ngành.
  • Học lập trình C: bạn cần học C đến mức chuyên gia, đây là ngôn ngữ quan trọng bật nhất trong lập trình nhúng.
  • Kiến thức về điện tử cũng như các kiến thức về vi điều khiển, ADC, kiến thức logic, TIMER, INTERRUPT..
  • Các loại giao tiếp (protocol): UART, I2C, SPI, RS232, JTAG,… (nâng cao: SATA, PCIE, USB, CAN, MOST).
  • Hiểu rõ về hệ điều hành như: kiến trúc của hệ điều hành, kiến trúc chính xác của máy tính và nhất là hệ điều hành linux.
  • Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: chuyên gia phần cứng, hiểu rõ code làm code chính xác.
  • Học hỏi bổ sung kiến thức về các hệ điều hành thời gian thực.

TẶNG Khoá học Online miễn phí “TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN” dành riêng cho sinh viên IT/newbie lập trình viên trang bị về TƯ DUY, ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP và KỸ NĂNG LÀM VIỆC tại doanh nghiệp. Khoá học thuộc Dự án Cộng đồng dành riêng cho các bạn sinh viên IT mà CodeGym Online hợp tác với các đối tác doanh nghiệp.

TẢI NGAY

Kiến thức chuyên ngành bắt buộc

Embedded software

  • Chú tâm học lập trình ứng dụng C++, Java.
  • Lập trình device driver
  • Lập trình Android, lập trình web
  • Nắm rõ về python, perl trong lập trình
  • Cấu trúc dữ liệu và giải thuật cực tốt.
  • Xây dựng môi trường

Embedded hardware 

  • Học thiết kế PCB
  • Bạn cần có kiến thức điện tử thật tốt
  • Bạn cần phải biết test board
  • Review, đánh giá và lựa chọn linh kiện cho dự án sao cho tối ưu
  • Chú ý sử dụng các loại dụng cụ máy đo.
  • Kĩ năng hàn mạch, sửa mạch (nếu bạn là Freelancer).

Những khóa học lập trình nhúng online miễn phí

1. Codecademy

Codecademy là một khóa học học lập trình nhúng online hiệu quả. Nó sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cơ bản về lập trình, thông qua các bài học online cụ thể. Ngoài ra, nó còn cung cấp những tài nguyên học, dành cho bạn dễ dàng lựa chọn theo chủ đề.

2. Mit Opencourseware

MIT là một trong những khóa học có chương trình học lập trình nhúng online hấp dẫn. Bạn có thể tìm kiếm tài liệu trong thư viện hay trong các mục khoa học máy tính. Những gì liên quan đến lập trình nói chung và lập trình nhúng nói riêng, bạn đều được giải đáp.

Điều thú vị ở đây là chúng đều được cung cấp miễn phí. Tuy nhiên, khóa học này có một chút khác biệt so với các khóa học khác là bạn sẽ tải về những nguyên liệu thô thay vì là các video hay bài học cụ thể.

3. Free Code Camp

Free Code Camp là khóa học lập trình nhúng online trên website khá thú vị. Tham gia học trực tuyến, sau khi hiểu cơ bản về lập trình nhúng là gì thì bạn có thể cùng tham gia phát triển dự án. Từ đó, giúp bạn có kinh nghiệm, bạn chuyển hóa thành danh mục ngoài đời thực. Chúng sẽ nhanh chóng giúp bạn tìm được việc làm.

4. The Odin Project

The Odin Project là một trong những tài liệu học lập trình nhúng online khá phổ biến hiện nay. Khi tham gia khóa học này, nó sẽ giúp bạn làm quen với các ngôn ngữ lập trình cơ bản, giúp bạn biết được cách phát triển một website như thế nào cho hiệu quả nhất.

Ở khóa học này, điều tuyệt vời là sau khi học xong các bạn sẽ được cung cấp một số bí quyết hay khi đăng ký làm lập trình web.

5. edX

Đây là khóa học rất thú vị dành cho những bạn đã hiểu về lập trình nhúng là gì? Đây là một website cung cấp tất cả những khóa học online theo yêu cầu. Hơn thế nữa có còn có rất nhiều các khóa học khác trong thư viện. Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ nhận được sự hài lòng khi đăng ký khóa học ở đây. Bạn có thể chọn hai phương thức học đó là tự học hoặc học cùng giảng viên.

6. The Code Player

Theo đánh giá hiện nay thì học lập trình nhúng tại The Code Player là lựa chọn tốt nhất dành cho các bạn mới bắt đầu. Khi tham gia khóa học, bạn sẽ được học những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Sau đó, có thể tự lập trình trên máy tính của mình.

>> Xem thêm: Tổng hợp các khoá học lập trình online miễn phí

Tổng kết

Như vậy, CodeGym vừa chia sẻ đến với các bạn các những kiến thức về lập trình nhúng là gì? Và một lập trình viên nhúng cần phải có những kỹ năng gì rồi phải không nào? Bên cạnh đó, còn cung cấp đến cho các bạn những khóa học lập trình nhúng online hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng, với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ ở phía trên sẽ phần nào giúp bạn ứng dụng và học hỏi về hệ thống nhúng một cách dễ dàng hơn.

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM