Trang chủ » Coding dojo » Kinh nghiệm học Python cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm học Python cho người mới bắt đầu

Python là một ngôn ngữ lập trình phổ biến và hết sức thú vị. Nó không phải là ngôn ngữ có tốc độ thực thi nhanh như Assembly, C, C++. Với đặc điểm dễ học, dễ nhớ, rất nhiều người chọn Python là ngôn ngữ bắt đầu khi đến với ngành lập trình. Trong bài viết này, CodeGym Online sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm học Python dành cho người mới

1. Học và nắm vững kiến thức nền tảng

Nếu bạn học ở trung tâm, giáo viên sẽ cung cấp tài liệu và bài tập để các bạn luyện tập. Còn nếu các bạn tự học, bạn sẽ cần phải tìm tòi những nguồn tài liệu uy tín để học. Theo chia sẻ của một số bạn từng đi học tại trung tâm, đôi khi sẽ cảm thấy nản vì bài tập lập trình ban đầu thường khá khô khan, đòi hỏi các bạn phải tư duy nhiều về Toán học. Nhưng các bạn cần thật sự cố gắng, mỗi bài tập sẽ có rất nhiều cách giải, nên dành thời gian tham khảo tất cả các cách giải đó rồi phân tích xem cách nào tối ưu nhất, cố gắng hoàn thiện nó một cách tốt nhất.

TẶNG Khoá học Online miễn phí “TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN” dành riêng cho sinh viên IT/newbie lập trình viên trang bị về TƯ DUY, ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP và KỸ NĂNG LÀM VIỆC tại doanh nghiệp. Khoá học thuộc Dự án Cộng đồng dành riêng cho các bạn sinh viên IT mà CodeGym Online hợp tác với các đối tác doanh nghiệp. 

TẢI NGAY

kinh-nghiem-hoc-python-cho-nguoi-moi-1

2. Tìm hiểu cách tra google hiệu quả 

Một trong những kinh nghiệm học Python tốt không phải ai cũng để ý đến là “mẹo tìm kiếm trên goolge” những kiến thức cần tìm hiểu về Python. Có một số mẹo search google hiệu quả bạn có thể tham khảo: 

a. Search google bằng tiếng Anh

Tài liệu về tiếng việt rất nhiều, nhưng nếu bạn cần tài liệu chất lượng, hãy tìm kiếm bằng tiếng Anh.

Bạn không cần phải thật giỏi tiếng nh để có thể tra cứu tài liệu, bạn chỉ cần biết được những thuật ngữ quan trọng và và những từ cần thiết là được. Ví dụ: Khi bạn cần tra cứu cách để mở một file bất kỳ trong python, thay vì gõ “cách mở file trong python”, hãy gõ “open file with python”. Đây là cách để chúng ta tra cứu lệnh open trong python một cách hiệu quả, mặc dù hiện tại lệnh python đã có tài liệu tiếng việt, nhưng các bạn muốn hiểu sâu về nó thì vẫn nên tìm hiểu bằng tiếng Anh nhé.

Trong quá trình đọc tài liệu bằng tiếng anh, bạn chỉ cần nắm rõ được một số thuật ngữ quan trọng trong lập trình, không cần phải hiệu hết tất cả mọi thứ, bạn đã có thể dễ dàng tra cứu được những thông tin mà mình cần. Dĩ nhiên, nếu như trong trường hợp bạn ngại tra cứu bằng tiếng Anh (vì tiếng Anh bạn không tốt hay vì bạn không thích điều đó), vậy thì bạn có thể tham khảo thêm một số mẹo bên dưới để cải thiện kỹ năng tra cứu của mình thêm nhé:

b. Hãy viết ngắn gọn

Giả sử trong trường hợp bạn cần tra cứu cách để vẽ một biểu đồ cột trong python, thay vì gõ “how to create a bar chart in python”, bạn hãy gõ “bar chart python” là được. Chỉ cần gõ những từ khóa chính như “bar chart” và “python”, điều này sẽ giúp chúng ta tìm kiếm chính xác vào những nội dung mà chúng ta cần, thay vì “lan man” sang những từ khóa “how to” khác.

>> Đọc thêm: Học Python mất bao lâu? Khoá học Python online tại Hà Nội

c. Sử dụng đúng từ khóa (keyword)

Có một số từ khóa khá thông dụng và phổ biến trong lập trình như: get (lấy), set (đặt/cho),… hãy tận dụng những từ khóa đó. Chẳng hạn như, bạn cần lấy thông tin hiện tại về mức dung lượng pin của laptop bằng python, hãy gõ “get battery python”.

Với cách tra cứu này, bạn sẽ tìm được những kết quả gợi ý các thư viện cần thiết để ta thực hiện việc đó, đừng chủ động tìm một thư viện mà bạn đoán không có thật, chẳng hạn như gõ: “library battery in python”, hoặc viết quá dài dòng như: “what is library for getting battery percentage?”, kết quả tìm kiếm được có thể sẽ không hiệu quả khi ta sử dụng mỗi từ “get”.

3. Kinh nghiệm học Python là hãy thực hiện dự án

Sau khi đã nắm vững kiến thức nền tảng, kết hợp với việc đã biết cách tra cứu goole cho hiệu quả, bạn hãy đặt ra một dự án cho mình rồi thử tìm cách thực hiện nó (một phần mềm chấm công, xử lý file excel chẳng hạn,…). Trong quá trình thực hiện dự án, bạn sẽ rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho mình.

kinh-nghiem-hoc-python-cho-nguoi-moi-2

4. Bắt đầu từng bước nhỏ – Giỏi hơn mỗi ngày 

Kế hoạch học tập được bắt đầu với từng bước nhỏ chính là một trong những kinh nghiệm học Python hiệu quả. Với lượng lớn tài liệu và nguồn thưu viện tham khảo, bạn sẽ rất dễ bị choáng ngợp và nhannh nản trí. Việc học lập trình Python sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn có kế hoạch cụ thể và chia quá trình học thành từng mốc thời gian để dễ theo dõi kết quả theo định kỳ.

5. Tuyệt đối đừng nản chí

Một trong những kinh nghiệm học Python không thể bỏ qua là bạn phải thật kiên nhẫn và đừng bao giờ bỏ cuộc. Người mới mà muốn học lập trình thì đó là một con đường vô cùng gian nản, không hề dễ dàng gì cả. Nhưng bạn phải làm được những việc mà người khác không làm được thì mới có thể có được những thứ người khác không có được. Do đó, bạn kiên trì và nỗ lực hơn một người, thì thành quả của bạn sẽ tốt hơn người đó thôi.

Lời khuyên:

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về lập trình với Python, đừng chần chừ mà hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, ngay lúc này. Bởi đây chính là ngành nghề của hiện tại và tương lai đầy triển vọng. Hy vọng với những chia sẻ đầy hữu ích về kinh nghiệm học Python của anh Điền, bạn sẽ có cho mình một kế hoahcj học tập bài bản và phù hợp với bản thân.

Hãy học lập trình bằng cả niềm đam mê, tâm huyết và cả 4 chữ “cơm, áo, gạo, tiền” nhé. Chỉ cần nỗ lực, thành công sẽ đến bên cạnh bạn.

——————

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp về ngành CNTT, vui lòng liên hệ với CodeGym Online qua Fanpage: CodeGym Online – Học lập trình từ xa  

Đừng quên join group của CodeGym Online: Chuyện nghề gõ Code để được khám phá thêm nhiều điều thú vị trong ngành lập trình nhé!

 

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM