Những kỹ năng phân tích dữ liệu “then chốt” của một Data Analyst

Th5 31, 2022 | Blog | 0 Lời bình

Trong thời buổi dữ liệu quý như vàng hiện nay thì nghề Data Analyst là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai yêu thích con số, đam mê làm việc với dữ liệu. Tuy nhiên, bạn đã biết những kỹ năng phân tích dữ liệu mà một nhà Data Analyst cần phải có là gì chưa? Cùng CodeGym Online tìm hiểu nhé.

Kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đang làm

Đầu tiên là bạn bắt buộc phải có kiến thức chuyên môn về phân tích dữ liệu và lĩnh vực mà bạn đang làm. Ví dụ, bạn làm Data Analyst cho một công ty công nghệ phần mềm thì bạn cần có sự am hiểu về ngành CNTT. Nếu bạn đang phụ trách công việc cho công ty về xuất nhập khẩu thì cần phải hiểu được quy trình hoạt động, đặc điểm của ngành nghề đó,…

Dù đang làm Phân tích dữ liệu trong ngành nghề nào, nếu bạn không hiểu về lĩnh vực mình đang làm thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

ky-nang-phan-tich-du-lieu-3

>> Đọc thêm: Data Analyst là gì? Tản mạn chuyện nghề Data Analyst

Kỹ năng trực quan hoá dữ liệu

Công việc của một chuyên viên Data Analyst là làm việc với số liệu. Bạn cần phải truyền đạt được ý nghĩa của những dữ liệu đó một cách trực quan, sinh động và dễ hiểu nhất.

Để làm được điều đó, đòi hỏi bạn phải biết cách sử dụng những công cụ hỗ trợ trực quan hoá như đồ thị, bảng biểu. Một số công cụ trực quan hoá phổ biến như: Google Charts, Highcharts, Power BI, Canva, Powerpoint,…

Đó là một trong những kỹ năng phân tích dữ liệu mà Data Analyst cần chú tâm.

Thành thạo Excel và ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu

Sử dụng thành thạo Excel là một trong những kỹ năng cần thiết để có thể phân tích dữ liệu một cách hiệu quả nhất. Đối với một nhà phân tích dữ liệu thì đây là một công cụ không thể thiếu.

Ngoài ra, kỹ năng phân tích dữ liệu mà một chuyên gia Data Analyst cần có là phải thành thạo ít nhất một ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu. Hai ngôn ngữ phổ biến nhất là SQL và SAS. SAS thi thường được sử dụng trong lĩnh vực y tế; SQL lại được sử dụng phổ biến để truy xuất dữ liệu từ cơ sở dữ liệu lớn. Còn một số ngôn ngữ khác được thiết kế để thực hiện những chức năng cụ thể trong một lĩnh vực chuyên biệt khác nhau.

Làm sạch dữ liệu – Kỹ năng phân tích dữ liệu 

Làm sạch dữ liệu là quá trình sửa hoặc xóa dữ liệu không chính xác, bị hỏng, định dạng không chính xác, trùng lặp hoặc không đầy đủ trong tập dữ liệu. Khi kết hợp nhiều nguồn dữ liệu, thường sẽ gặp vấn đề như: dữ liệu bị trùng lặp hoặc gắn nhãn sai.

Đây là một kỹ năng phân tích dữ liệu vô giá làm nên thành công của Data Analyst.

Kỹ năng viết và giao tiếp

ky-nang-phan-tich-du-lieu-1

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng của Data Analyst. Biết cách giao tiếp thể hiện bằng việc viết, nói, thuyết phục sẽ giúp bạn thành công ở mọi lĩnh vực.

Bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều phòng ban để thu thập dữ liệu, yêu cầu, trình bày kết quả. Bạn cũng cần sự hỗ trợ từ rất nhiều bộ phận khác nhau để hoàn thành công việc của mình.
Kỹ năng phân tích dữ liệu tốt chẳng có nhiều ý nghĩa nếu như bạn không thể giải thích ý nghĩa và thuyết phục mọi người dựa trên những kết quả phân tích của bạn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là một Data Analyst, bạn sẽ phải đối mặt với vô số vấn đề. Khả năng giải quyết được các vấn đề đó chính là một kỹ năng quan trọng.

Công ty của bạn có thể hạn chế về tài nguyên, buộc bạn phải sáng tạo trong cách tiếp cận vấn đề. Dữ liệu bạn đang dùng không đầu đủ hoặc bạn có thể cần phải thực hiện một vài phân tích cấp thiết để kịp deadline. Những điều này đều cần khả năng giải quyết vấn đề tốt.

ky-nang-phan-tich-du-lieu-2

Kiến thức thống kê

Kiến thức không thể thiếu trong list kỹ năng phân tích dữ liệuc của một Data Analyst. Một nền tảng vững chắc về kiến thức thống kê sẽ giúp bạn phân tích, khai phá và hiểu dữ liệu mà bạn đang xử lý.

Hơn nữa, kiến thức thống kê sẽ giúp bạn đảm bảo việc phân tích của mình là có giá trị và tránh được các lỗi tư duy phổ biến.

Kết luận – Kỹ năng phân tích dữ liệu

CodeGym Online không thể liệt kê hết tất cả những kỹ năng cần có của một nhà phân tích dữ liệu. Trên đây chỉ là những kỹ năng cơ bản mà bạn cần có nếu theo đuổi ngành Data Analyst. Dựa vào đây bạn có thể lên kế hoạch và xây cho mình một lộ trinh học tập tốt nhất cho bản thân.

Ngoài những kỹ năng này, có thêm rất nhiều những thứ nữa mà bạn cần trau dồi cho mình mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng vị trí Data Analyst của thị trường.

Nếu bạn đang có mong muốn trở thành Data Analyst nhưng còn mông lung, chưa biết bắt đầu từ đâu có thể tham khảo khoá học Chuyên viên phân tích dữ liệu của CodeGym Online nhé.

————-

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp về ngành CNTT, vui lòng liên hệ với CodeGym Online qua Fanpage: CodeGym Online – Học lập trình từ xa  

Đừng quên join group của CodeGym Online: Chuyện nghề gõ Code để được khám phá thêm nhiều điều thú vị trong ngành lập trình nhé!

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Group IT CodeGym

Tham gia Group Vũ trụ IT

Danh Mục

Bài Viết Liên Quan

Giới thiệu CodeGym

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 996 53 76

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

15 + 3 =

Tải Tài liệu + Tham gia Khóa học lập trình FREE cho Newbie
Tải Tài liệu + Tham gia Khóa học lập trình FREE cho Newbie