Trang chủ » Coding dojo » JavaScript là gì? Tổng quan về JavaScript

JavaScript là gì? Tổng quan về JavaScript

JavaScript là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới trong suốt 20 năm qua. Bên cạnh HTML/CSS, thì JavaScript cũng là một ngôn ngữ quan trọng trong việc lập trình web. Bài viết này CodeGym Online sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về ngôn ngữ này và trả lời cho câu hỏi “JavaScript là gì?” nhé.

JavaScript là gì?

JavaScript là ngôn ngữ lập trình có kịch bản dựa trên những đối tượng có sẵn hoặc chính người lập trình tự nghĩ ra.

Ngôn ngữ này được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng website. Hiện tại, nó cũng được sử dụng trên các trình duyệt phổ biến mà bạn vẫn hay dùng như Chrome, Firefox, Cốc Cốc,…

javascript-la-gi-1

Cách thức hoạt động của JavaScript trên trang web như thế nào?

JavaScript thường được nhúng trực tiếp vào một trang web hoặc được tham chiếu qua file .js. Nó là ngôn ngữ phía Client. Script được tải về máy khách truy cập và được xử lý tai đó thay vì pía server là xử lsy trên server rồi mới đưa kết quả tới khách truy cập.

Ngôn ngữ JS giúp hỗ trợ đầy đủ việc khách hàng muốn tắt hay mở trên các trình duyệt web được ứng dụng cơ bản hiện nay. Nhờ vậy, việc có thể xác định được website đang hoạt động như thế nào khi không có ngôn ngữ JS đang hoạt động.

Hoạt động đơn giản và hiệu quả là những gì mà ngôn ngữ JavaScript sở hữu. Nó ứng dụng trong nhiều môi trường, nhiều nền tảng khác nhau.

Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ JavaScript

Khi tìm hiểu về ngôn ngữ JavaScript là gì, nhất định không thể bỏ qua ưu và nhược điểm của nó. Bạn có thể tìm hiểu dưới đây.

a. Ưu điểm

JavaScript có rất nhiều ưu điểm giúp nó trở nên vượt trội hơn hẳn so với các ngôn ngữ khác. Một số ưu điểm có thể kể đến như:

Dễ dàng, đơn giản nên nó dễ học hơn so với các ngôn ngữ khác

  • Lỗi dễ phát hiện và dễ sửa
  • Có thể hoạt động trên nhiều trình duyệt và nền tảng
  • JavaScript có thể được gắn trên một số element của trang web hay event của trang web như là thông qua click chuột hoặc di chuột
  • Bạn không cần một compiler vì web browser có thể biên dịch nó bằng HTML
  • Nó dễ học hơn so với các ngôn ngữ khác
  • Mang tới các tính năng bổ sung cho các website
  • Giao diện thân thiện, nhiều tính năng

b. Nhược điểm

Cái gì cũng có hai mặt của nó. Đồng nghĩa với việc nổi tiếng như JavaScript thì sẽ có khá nhiều Hacker luôn tìm kiếm những lỗ hổng và các lỗi bảo mật để lợi dụng.

Một số khuyết điểm có thể kể đến như:

  • Dễ bị khai thác
  • Có thể sử dụng để thực thi mã độc trên máy tính của người dùng
  • JS code snippets khá lớn
  • Triển khai khác nhau tuỳ từng thiết bị khiến nguy cơ không đồng nhất có thể xảy ra, gây ảnh hưởng tới quá trình thực hiện mục tiêu cuối cùng

javascript-la-gi-2

Có nên tự học lập trình JavaScript tại nhà không?

Mọi thứ bạn đều có thể mày mò tự học. Tự học JavaScript sẽ giúp bạn biết cách tìm tòi, có cơ hội đọc và biết nhiều nguồn tài liệu ở mọi nơi mà bạn tìm kiếm được.

Tuy nhiên, việc tự học tại nhà sẽ có những hạn chế riêng. Thứ nhất, bạn không có người định hướng và hướng dẫn. Thứ hai, tự học đồng nghĩa với việc học một mình không có “đồng đội” trao đổi và học cùng, sẽ rất dễ nản chí.

Vậy nên, lời khuyện là nếu tự học mà không có mentor hướng dẫn thì hơn hết bạn nên tìm đến một trung tâm dạy lập trình JavaScript uy tín. Giảng viên, môi trường, nội dung khoá học,… sẽ giúp bạn rút ngắn con đường chinh phục ngôn ngữ JavaScript.

Khoá học “Nhập môn nền tảng lập trình với JavaScript” tại CodeGym Online hiện đã có 1000+ học viên theo học và đạt được kết quả như kỳ vọng sau khi kết thúc khoá học. Khoá học dành riêng cho người mới bắt đầu. Học trực tuyến với chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, có đội ngũ mentor hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc.

> Tham khảo khoá học tại: https://online.codegym.vn/khoa-hoc-nen-tang-lap-trinh/

——————

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp về ngành CNTT, vui lòng liên hệ với CodeGym Online qua Fanpage: CodeGym Online – Học lập trình từ xa  

Đừng quên join group của CodeGym Online: Chuyện nghề gõ Code để được khám phá thêm nhiều điều thú vị trong ngành lập trình nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 11 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM