Trang chủ » Coding dojo » Những ngôn ngữ lập trình web được sử dụng phổ biến hiện nay

Những ngôn ngữ lập trình web được sử dụng phổ biến hiện nay

Ngôn ngữ lập trình web được xem như một phương thức giao tiếp giữa con người và máy tính. Nhờ các ngôn ngữ web này mà chúng ta có thể thực hiện một số tác vụ để máy tính có thể thiết lập và vận hành theo mong muốn của lập trình viên. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về các ngôn ngữ web và một số loại ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến hiện nay.

1. Ngôn ngữ lập trình web là gì? Tại sao cần có ngôn ngữ lập trình?

Ngôn ngữ lập trình web là ngôn ngữ được sử dụng để tạo ra các lệnh cho máy tính. Hay nói cách khác nó là ngôn ngữ giao tiếp giữa người lập trình và máy tính. Nhờ ngôn ngữ này mà lập trình viên có thể đưa ra các chỉ dẫn cho máy tính; để thực hiện một công việc cụ thể nào đó. Nhằm đáp ứng một mục đích lập trình nhất định.

ngon-ngu-lap-trinh-web

Ngôn ngữ web là cách để lập trình viên thực hiện các lệnh cho máy tính

2. Phân loại ngôn ngữ loại ngôn ngữ loại ngôn ngữ lập trình web

Các ngôn ngữ lập trình web được phân loại theo một số tiêu chí dưới đây:

2.1. Phân loại ngôn ngữ lập trình web theo tiến trình biên soạn

Được phân thành những loại ngôn ngữ như:

  • Ngôn ngữ Instruction set: Ngôn ngữ này được thể hiện dưới hai dạng. Dạng thứ nhất là dạng mã nhị phân được sử dụng để viết những lệnh trực tiếp cho máy tính. Dạng này còn có tên gọi khác là ngôn ngữ máy. Dạng thứ hai là dạng chữ hay còn gọi là ngôn ngữ assembly. Dạng này thể hiện những câu lệnh đơn giản nhất mà CPU có thể hiểu được.
  • Ngôn ngữ Native: Khác với ngôn ngữ instruction; ngôn ngữ web này được sử dụng để thể hiện trực tiếp ý muốn của lập trình viên với máy tính. Mà không phải thông qua cơ chế hoạt động của CPU. Ngôn ngữ native là ngôn ngữ mà compiler có thể biên soạn trực tiếp ra mã máy. Công cụ compiler là công cụ dùng để chuyển hóa các cú pháp bậc cao thành ngôn ngữ máy.
  • Ngôn ngữ managed: Là một hệ thống ngôn ngữ bao gồm những loại ngôn ngữ web có thể giúp các chương trình có thể chạy trên nhiều OS khác nhau.
  • Ngôn ngữ Scripting: Các loại ngôn ngữ web này khi được dùng để viết code thì các code này sẽ được vận hành thông qua một interpreter. Khâu biên soạn sẽ được loại bỏ hoàn toàn.
  • Garbage Collection: Ngôn ngữ có tính năng quản lý và giải phóng bộ nhớ theo yêu cầu của process.
ngon-ngu-lap-trinh-web

Phân loại ngôn ngữ web theo tiến trình biên soan

2.2. Phân loại ngôn ngữ web theo phong cách lập trình

Ngôn ngữ được phân loại theo tiêu chí phong cách lập trình được phân thành những loại sau:

  • Kiểu dữ liệu tĩnh hay static typing là loại ngôn ngữ thiết kế web theo phương thức truyền thống. Nó yêu cầu lập trình viên khi sử dụng phải thực hiện định nghĩa kiểu dữ liệu. Nếu không compiler không thể thực hiện việc biên soạn được.
  • Kiểu dữ liệu động hay dynamic typing là ngôn ngữ khi sử dụng lập trình trình sẽ tự động lược bỏ việc định nghĩa dữ liệu.
  • Lập trình hướng đối tượng OOP: Phong cách lập trình này được thực hiện nhằm thiết lập các chương trình. Mà trong đó đối tượng có thể tương tác với nhau như ngoài đời thực. Các logic của một chương trình sẽ được định nghĩa trong các thủ tục (procedure).
  • Lập trình hàm: Lập trình theo phong cách này giúp function sử dụng các dữ liệu thông thường. Output chỉ phụ thuộc vào input. Các đối tượng dữ liệu không thể biến đổi.
ngon-ngu-lap-trinh-web

Phân loại ngôn ngữ theo phong cách lập trình

3. Các ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay có thể đến như:

3.1 PHP

Ngôn ngữ PHP thường được sử dụng chủ yếu để thực hiện phát triển các web động và tương tác. Thường được sử dụng chủ yếu ở phía máy chủ.

3.2. Java

Java là ngôn ngữ lập trình thường được các lập trình viên lựa chọn để thực hiện việc tạo trang web, ứng dụng lớn.

3.3 JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ web có khả năng quản lý trình duyệt; chỉnh sửa nội dung trên tài liệu. Ngoài ra chúng còn cho phép người dùng tạo ra các tệp lệnh thực hiện chức năng giao tiếp tốt mà không cần đồng bộ.

>>>> Xem thêm khóa học Nhập môn nền tảng lập trình với JavaScript tại đây.

3.4 C++

Đây là ngôn ngữ thiết kế web được dùng cho những người mới bắt đầu thực hiện công việc lập trình. Được sử dụng nhiều khi lập trình website cho đến cơ sở hạ tầng máy chủ.

3.5 HTML

Ngôn ngữ HTML không thể tạo chức năng động những vẫn có thể giúp người dùng tạo một số thành phần và chức năng cho trang web.

>>>> Xem thêm khóa học HTML tại đây.

3.6 Python

Python là một ngôn ngữ lập trình thể hiện khả năng đọc mã tốt. Có thể viết và chạy hiệu quả không cần biên dịch.

>>>> Xem thêm khóa học Python tại đây.

3.7 SQL

Ngôn ngữ SQL là ngôn ngữ chuyên biệt cho application domain nào đó. Thường được sử dụng nhiều trong công tác quản trị cơ sở dữ liệu.

Ngoài những ngôn ngữ lập trình kể trên thì lập trình viên còn sử dụng một số ngôn ngữ lập trình khác như Pascal, Ada, C#, CLIPPER 5.3,… Để thiết lập những chương trình cho những mục đích lập trình khác nhau.

ngon-ngu-lap-trinh-web

Có rất nhiều ngôn ngữ web khác nhau để lập trình viên lựa chọn

4. Kết luận

Có thể thấy ngôn ngữ web đóng vai trò quan trọng trong việc đưa những chỉ dẫn của lập trình viên cho máy tính thực hiện. Sử dụng thành thạo những ngôn ngữ lập trình sẽ giúp một lập trình viên thực hiện các thao tác với máy tính một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Nếu bạn đang có nhu cầu họa lập trình và muốn hiểu thêm về ngôn ngữ lập trình, bạn có thể tham gia các khóa học lập trình online của CodeGym Online.

Hãy liên hệ với CodeGym Online để được hỗ trợ tư vấn và bắt đầu ngay với một khóa học lập trình phù hợp với nhu cầu thực tế của bản thân nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 12 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM