Trang chủ » Coding dojo » Data Analyst làm gì? Những câu hỏi thường gặp về Data Analyst

Data Analyst làm gì? Những câu hỏi thường gặp về Data Analyst

Ngày nay, bất cứ doanh nghiệp dù ở lĩnh vực nào cũng cần dựa vào dữ liệu đã được thu thập và xử lý để đưa ra các quyết định quan trọng trong kinh doanh. Bao gồm cả phát triển sản phẩm mới, lựa chọn phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu,… Hay xác định sự kém hiệu quả và các vấn đề kinh doanh khác cần được giải quyết. Tất cả những việc trên là công việc chính của Data Analyst. Vậy chính xác Data Analyst làm gì? Cùng CodeGym Online tìm hiểu ngay bây giờ bạn nhé!

I. Data analyst là gì?

Data Analyts là người thu thập, phân tích và xử lý, chọn lọc thông tin để đưa ra báo cáo hoặc đánh giá về một vấn đề nào đó cho doanh nghiệp.

Một nhà phân tích dữ liệu không chỉ đơn thuần là phân tích những con số. Mà họ sẽ xem xét các dữ liệu đó và xác định cách giải quyết vấn đề bằng việc sử dụng dữ liệu, tìm hiểu thông tin quan trọng về khách hàng nhằm gia tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng trao đổi thông tin, báo cáo với ban lãnh đạo công ty.

Data Analyst là quá trình thu thập, phân tích, xử lý và chọn lọc thông tin

Data Analyst là quá trình thu thập, phân tích, xử lý và chọn lọc thông tin

II. Tổng quan về công việc Data analyst

2.1 Data Analyst làm gì?

Data Analyst làm gì? Dưới đây là các việc làm Data Analyst cần thực hiện trong một ngày:

  • Thu thập dữ liệu: Thường được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát, hỏi ý kiến khách hàng, theo dõi đặc điểm của khách truy cập trên trang web của công ty hoặc mua bộ dữ liệu từ các chuyên gia thu thập dữ liệu,… Dữ liệu có thể bằng số hoặc chữ tùy thuộc vào yêu cầu của dự án.
  • Phân tích và xử lý số liệu: Sau khi đã hoàn thành xong bước thu thập dữ liệu. Bạn cần chắt lọc, loại bỏ để cho ra bộ dữ liệu chuẩn trước khi sử dụng. Tiếp theo, bạn phân tích dữ liệu thô bằng các công cụ thống kê như: SPSS, STATA, SQL,… Kết quả nhận được là số liệu thông kê cho từng câu hỏi.
  • Báo cáo với cấp trên và khách hàng: Bằng cách tập hợp các hình ảnh trực quan như biểu đồ và đồ thị. Viết báo cáo và trình bày thông tin, tư vấn cho doanh nghiệp và khách hàng.
  • Thực hiện các công việc khác được giao: Đôi khi bạn cần phải chỉnh sửa hoặc bổ sung theo yêu cầu của cấp trên nhằm giúp bài báo cáo đạt tiểu chuẩn hơn.

2.2 Mức lương của một Data Analyst là bao nhiêu?

Trong thế giới công nghệ ngày nay, dữ liệu được thu thập, phân tích và xử lý để giải quyết một loạt các vấn đề kinh doanh. Với nghề nghiệp là một nhà phân tích dữ liệu. Bạn có thể đóng một vai trò quyết định đối với sự phát triển và thành công của tổ chức, doanh nghiệp. Vậy nên, dù mức lương sẽ phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, nhìn chung thì lương của một Data Analyst vẫn là một con số hấp dẫn và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Tham khảo ngay Khóa học lập trình miễn phí cho người mới bắt đầu

Data Analyst là một trong những công việc có mức lương hấp dẫn và cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Data Analyst là một trong những công việc có mức lương hấp dẫn và cơ hội nghề nghiệp rộng mở

2.3 Cần gì để trở thành một Data Analyst?

  • Khả năng sử dụng các công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu và code cơ bản. Data Analyst không yêu cầu bạn phải quá giỏi về lập trình hay tính toán. Bạn chỉ cần nắm một số kiến thức cơ bản về SQL, Python, Oracle và ý nghĩa đằng sau các công thức.
  • Khả năng tư duy logic. Đây là một kỹ năng quan trọng của ngành này. Bởi lẽ, từ những dữ liệu khô khan này. Bạn phải biết được vì sao lại có những con số đó, ý nghĩa là gì, lỗ hổng (nếu có) nằm ở đâu,… Để từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp.
  • Kỹ năng giao tiếp để báo cáo công việc. Khả năng truyền đạt ý tưởng của bạn cho người khác sẽ quan trọng. Nhất là đối với công việc phân tích dữ liệu này. Bởi lẽ không phải ai cũng hiểu được những con số mà bạn đưa ra. Vì vậy bạn cẫn phải biết cách thuyết trình thật rõ ràng, dễ hiểu để mọi người đều có thể nắm bắt.
  • Khả năng tập trung, cẩn thận đến từng chi tiết số liệu. Công việc của một Data Analyst chủ yếu liên quan đến những con số. Do đó, cần đảm bảo sự tập trung, chi tiết, cẩn thận đến từng số liệu. Có vậy mới có thể đưa ra được các quyết định chính xác nhất.
  • Không ngại tìm tòi, học hỏi trong công việc. Đam mê tìm tòi, khám phá, không ngại đặt câu hỏi sẽ giúp bạn giải quyết vấn để một cách triệt để. Từ đó tạo ra bộ dữ liệu tốt hơn, phục vụ quá trình phân tích dữ liệu về sau được hiệu quả hơn.

2.4 Các vị trí công việc của Data Analyst là gì?

Không chỉ hấp dẫn về mức lương. Data Analyst còn có thể mở ra cánh cửa cho các nghề nghiệp khác. Một số vị trí công việc bạn có thể đảm nhiệm như:

  • Chuyên viên phân tích dữ liệu
  • Chuyên viên tư vấn trí tuệ doanh nghiệp
  • Kỹ sư khoa học dữ liệu
  • Kỹ sư dữ liệu
  • Chuyên gia phân tích định lượng

III. Học lập trình, Data Analyst tại CodeGym Online – Những thông tin bạn cần biết

Một vài điểm nổi bật của khóa học Data Analyst nói riêng và lập trình nói chung tại CodeGym Online: 

  • Bài giảng được thiết kế theo lộ trình bài bản, rõ ràng dành cho người mới bắt đầu. Được xây dựng với sự tham gia của đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm.
  • Chi phí rẻ, học trực tuyến từ xa với giảng viên bằng phương pháp Remote Learning thay vì video quay dựng sẵn học viên.
  • Giảng viên hỗ trợ 24/24, sẵn sàng giải đáp các câu hỏi không chỉ trong mà ngay cả ngoài giờ học.
  • Mentor nhanh chóng giải đáp và hỗ trợ các thắc mắc, khó khăn của từng học viên 24/7 ngoài các giờ học chính.
  • Kỹ năng thực chiến, bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Kết thúc khóa học, bạn sẽ nắm được những kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết đối với một nhà phân tích dữ liệu, ứng dụng các phép thống kê, kiểm định giả thiết, biểu đồ để người phân tích dữ liệu cung cấp những báo cáo sinh động và những nhận định được kiểm chứng dựa trên cơ sở khoa học, hỗ trợ các nhà quản lý đánh giá quá trình hoạt động của tổ chức và ra quyết định tốt hơn.
  • Kết thúc khóa học, học viên sẽ được nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học do chính CodeGym Online cấp. Đặc biệt, cam kết hỗ trợ học lại nếu học viên không đủ tiêu chuẩn đầu ra.
Khóa học Data Analyst tại CodeGym Online

Khóa học Data Analyst tại CodeGym Online

IV. Lời kết

Giờ thì bạn đã hiểu được Data Analyst làm gì rồi đúng không nào? Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với chúng mình qua Fanpage: CodeGym Online – Học lập trình từ xa. Hoặc Hotline: 0985 481 005 để nhận được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Xem thêm: [BẬT MÍ] 7+ Khóa học lập trình miễn phí tại CodeGym bạn không nên bỏ lỡ

Download - Giáo trình thuật toán

1 + 12 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM