Trang chủ » Blog » Tổng quan về lập trình hướng đối tượng python

Tổng quan về lập trình hướng đối tượng python

Một trong những phương pháp lập trình được những người mới bắt đầu học là lập trình hướng đối tượng python. Cũng bởi phương pháp lập trình này dễ học và phù hợp với họ. Phương pháp này sẽ giảm nhẹ áp lực cho người viết mã lập trình. Lập trình hướng đối tượng được đánh giá là có khả năng tăng năng suất, đơn giản hóa phần mềm. Hãy để bài viết dưới đây giúp bạn hiểu thêm về phương pháp lập trình này.  

1. Tại sao nên học lập trình hướng đối tượng python?

Lập trình hướng đối tượng, tên tiếng anh là Object-oriented programming, viết tắt là OOP. Là việc lập trình tổ chức các đối tượng chứa các dữ liệu trên các trường, tổ chức thành phương thức. Giúp truy xuất và hiệu chỉnh các dữ liệu các đối tượng khác.

Ngôn ngữ được sử dụng trong OOP khá đa dạng. Thường là các ngôn ngữ lập trình theo lớp, có thể kể đến như:  Java, C++, Python, PHP, Ruby,….

lap-trinh-huong-doi-tuong-python

Lập trình hướng đối tượng sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Nên lập trình hướng đối tượng python là việc lập trình OOP bằng ngôn ngữ lập trình python. Một số lý do sau mà bạn nên học phương thức lập trình này:

– Python là một trong những ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng bậc cao

– Ứng dụng trong phát triển ứng dụng web và các ứng dụng khác.

– Phát triển mã nguồn

– Cú pháp lập trình dễ hiểu, đơn giản

Trong nhiều ngôn ngữ lập trình bậc cao và hiện đại như hiện nay. Thì python là ngôn ngữ rất thích hợp cho những người mới bắt đầu với lập trình như bạn.

Ngoài lập trình OOP python, để tiếp cận với những kiến thức về lập trình khác và chọn được khóa học và định hướng phù hợp với bản thân. Tham khảo khóa học lập trình online cho người mới bắt đầu của CodeGym Online. Các khoá học này hoàn toàn miễn phí và được thực hiện giảng dạy online nên sẽ không tốn nhiều thời gian của học viên.

2. Một số khái niệm trong lập trình hướng đối tượng python

Để hiểu rõ hơn về OOP thì học viên cần hiểu một số khái niệm được sử dụng trong lập trình hướng đối tượng python như sau:

Đối tượng (object): Đối tượng trong python là tất cả những gì có thuộc tính và phương thức. Thể hiện trạng thái và hành vi cụ thể.

Lớp (class): Một lớp là tập hợp những đối tượng có cùng thuộc tính và sử dụng một phương thức cụ thể. Đối tượng là thực thể của class. Class trong python giống như một template, có tác dụng mô tả trạng thái và hành vi.

Phương thức (method): Là một hàm được liên kết với một object.

Kế thừa (Inheritance): các lớp sau sẽ được kế thừa những thuộc tính và phương thức của lớp trước. Nhờ vậy ta có thể tái sử dụng mã nguồn.

Đa hình (Polymorphism): Có nghĩa một nhiệm vụ có thể thực hiện với nhiều cách khác nhau.

Đóng gói (Encapsulation): giúp hạn chế quyền truy cập vào phương thức và biến nào đó.

Trừu tượng hóa dữ liệu (Abstraction): làm ẩn các chi tiết nội bộ và giúp hiển thị các chức năng.

lap-trinh-huong-doi-tuong-python

Các khái niệm lập trình hướng đối tượng python.

Những khái niệm này được sử dụng xuyên suốt quá trình học về python và kể cả những chương trình đào tạo về lập trình nâng cao cũng có sử dụng lại những khái niệm này. Đặc biệt khi học lập trình OOP python thì người học càng phải nắm chắc những khái niệm trên.

Xem thêm: Khóa học python cơ bản của CodeGym Online tại đây.

3. Một số tính năng của lập trình hướng đối tượng python

Bên cạnh những khái niệm mà người học phải sử dụng xuyên suốt quá trình học lập trình OOP python. Thì hiểu rõ hơn về tính năng của phương pháp lập trình này sẽ mang lại hiệu quả học tốt hơn. Cụ thể, lập trình theo phương thức OOP với python có những tính năng như sau:

– Có nhiều class được định nghĩa sẵn. Giúp công việc được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn.

– Lập trình với python có tính bao đóng. Tính năng này thể hiện hiện khả năng bảo vệ trạng thái của đối tượng bên trong. Tránh được sự truy cập từ những code bên ngoài làm thay đổi trạng thái của đối tượng đó.

– Lập trình hướng đối tượng với python cho phép thao tác đa kế thừa. Tính năng này giúp cho thuộc tính và phương thức được định nghĩa bởi một lớp sẽ có thể dược kế thừa cho các lớp khác.

– Có tính đa hình, còn có tên gọi là Polymorphism.  Tính này thể hiện những đối tượng trong các lớp mặc dù được định nghĩa với phương thức giống nhau những có thể thực thi bằng những cách thức khác nhau.

– Abstract Base Classes của Python giúp xây dựng chức năng mặc định cho class con.

lap-trinh-huong-doi-tuong-python

Lập trình hướng đối tượng python có nhiều tính năng nổi trội.

4. Kết luận

Có thể thấy, lập trình hướng đối tượng python là một phương thức lập trình thích hợp cho những người mới bắt đầu với lập trình. Đây là một phương thức lập trình mang lại hiệu suất làm việc  hiệu quả. Có thể tạo ra những đối tượng và có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng. Với phương thức này dường nhu làm cho việc viết code chương trình dường như dễ hơn và giảm được nhiều áp lực cho lập trình viên.

Để hiểu rõ hơn về phương thức lập trình này, người đọc có thể liên hệ với CodeGym Online chúng tôi ngay theo Hotline: 0985481005 hoặc Email: online@codegym.vn. Nhân viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn bất kỳ thời gian nào về các khóa học lập trình online nói riêng và các khóa học có tại CodeGym Online nói chung.

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 15 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM