Trang chủ » Coding dojo » Tìm hiểu về nghề lập trình: Cơ hội và thách thức

Tìm hiểu về nghề lập trình: Cơ hội và thách thức

Lập trình là gì? Học lập trình thì có cơ hội và thách thức gì trong tương lai? Cùng tìm hiểu về lập trình qua bài viết sau bạn nhé.

1. Tìm hiểu về lập trình

1.1 Lập trình là gì?

Lập trình là việc sử dụng những ngôn ngữ lập trình; những đoạn mã hoặc các tiện ích có sẵn nhằm tạo ra một phần mềm máy tính; trang web, trò chơi, ứng dụng,… Việc này giúp người dùng đơn giản hóa việc thực hiện mệnh lệnh với laptop. Đồng thời dễ dàng tương tác qua các thiết bị điện tử. Những người làm công việc lập trình được gọi là lập trình viên.

Lập trình là gì?

Lập trình là gì?

>>> Xem thêm: Cẩm nang từ A – Z về học lập trình cho người mới bắt đầu

1.2 Học lập trình để làm gì?

Tìm hiểu về lập trình thì không thể bỏ qua thông tin học làm trình thì làm những gì. Sau đây là một số chuyên ngành của ngành lập trình bạn có thể quan tâm.

  • Lập trình website: Hiện nay, các doanh nghiệp đòi hỏi rất cao ở những nhân viên lập trình web. Điển hình là nhân viên lập trình phải sử dụng được đa dạng các ngôn ngữ lập trình; hoặc có khả năng xây dựng website… Tuy nhiên, hiện nay bạn có thể dễ dàng xây dựng trang web qua những nền tảng mã nguồn mở.
  •  Lập trình trên thiết bị di động: Theo thống kê có hơn 3 tỷ người trên thế giới sử dụng thiết bị di động. Do đó, nhiều nhà phát triển phần mềm, ứng dụng đã tập trung hơn vào thị trường game; app điện thoại. Lập trình trên thiết bị di động cũng là một nhánh của lập trình. Nó được chia thành 2 nền tảng phổ biến là Android và iOS.
Lập trình rất đa dạng về các hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai

Lập trình rất đa dạng về các hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai

  • Chuyên viên ứng dụng hệ thống thông tin: Chỉ việc phụ trách việc nhập liệu thông tin vào phần cứng, phần mềm nhằm lưu trữ và quản lý. Hệ thống thông tin tập hợp nhiều yếu tố có mối liên hệ với nhau tạo nên một chỉnh thể. Những yếu tố này rất đa dạng. Chúng sẽ tạo nên một khối dữ liệu khổng lồ; cấu thành từng lĩnh vực hệ thống thông tin nhất định.

Ngoài các chuyên ngành đã đề cập, khi tìm hiểu về lập trình bạn có thể tham khảo thêm một số công việc như: Kiểm thử phần mềm (Tester); Chuyên viên dữ liệu (Big Data), Machine Learning, Lập trình IOT.

1.3 Triển vọng nghề lập trình

  • Mức lương và cơ hội việc làm hấp dẫn: Không ít người tìm hiểu về lập trình vì ngành nghề này có cơ hội phát triển rộng mở. Để theo kịp với tốc độ phát triển công nghệ, nhiều doanh nghiệp không ngại đưa ra những chính sách đãi ngộ, mức lương hấp dẫn cho vị trí lập trình viên. Do đó, trong tương lai bạn có thể dễ dàng tìm được công việc lập trình phù hợp với mục tiêu, định hướng của bản thân.
Mức lương và cơ hội việc làm cho các lập trình viên rất hấp dẫn

Mức lương và cơ hội việc làm cho các lập trình viên rất hấp dẫn

  • Có thể làm việc ở nhiều nơi trên thế giới: Lập trình là một ngành nghề mang tính “toàn cầu”. Chỉ cần có kiến thức, trình độ chuyên môn tốt; khả năng ngoại ngữ tốt bạn có thể làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đây còn là một công việc online lý tưởng; bạn hoàn toàn có thể ở nhà và làm việc cho một công ty nước ngoài.
  • Đa dạng lĩnh vực: Hiện nay, ngành lập trình có đa dạng nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ lập trình web đến lập trình máy tính, di động,… Tùy vào sở thích và mục tiêu nghề nghiệp mà bạn có thể lựa chọn lĩnh vực phù hợp nhất.

>>> Xem thêm: Tổng hợp khóa học lập trình viên web online

1.4 Khó khăn của lập trình viên

Bên cạnh những cơ hội phát triển thì lập trình cũng có những mặt thách thức đi kèm. Sau đây là những khó khăn của lập trình viên. Nếu đang tìm hiểu về lập trình thì đừng bỏ qua các thông tin sau:

  • Kén người học và theo đuổi: Để trở thành lập trình viên giỏi bạn cần có đam mê với công nghệ. Tuy nhiên, công nghệ lại là thứ có thể thay đổi từng phút; từng giờ, từng ngày. Công nghệ của hôm nay chưa chắc đã ứng dụng được cho ngày mai. Vì vậy, bạn phải đam mê và nghiêm túc với nghề nghiệp. Như thế mới có thể chạy theo tốc độ thay đổi công nghệ hiện nay.
  • Tuổi nghề lập trình viên thấp: Càng lớn tuổi nhiệt huyết trong bạn sẽ càng giảm đi so với những thanh niên 20-25 tuổi. Đặc biệt, đến độ tuổi 30 bạn sẽ có nhiều vấn đề cần lo lắng hơn; giảm sự tập trung cho công việc. Bù lại, bạn sẽ có được nhiều kinh nghiệm hơn. Dùng kinh nghiệm để được bổ nhiệm ở vị trí trưởng phòng; quản lý hoặc xây dựng công ty riêng.
  • Sức khỏe tốt: Đa số thời gian bạn làm việc phải tiếp xúc với máy tính và ít đi lại; dễ căng thẳng. Để giữ cho mình sức khỏe tốt và hoàn thành công việc đúng hạn; bạn hãy tập cho mình lối sống lành mạnh; thường xuyên tập luyện thể thao.

2. Khóa học lập trình viên tại CodeGym Online

Ngoài việc tìm hiểu về lập trình qua chương trình giảng dạy ở trường, bạn có thể tham khảo khóa học lập trình viên tại CodeGym Online. Khác biệt so với những phương pháp trực tiếp; khóa học lập trình tại CodeGym Online ứng dụng phương pháp học từ xa. Người dạy và người học không ở cùng địa điểm vẫn có thể tương tác với nhau. Thao tác qua những nền tảng trực tuyến. Do vậy, CodeGym Online đã phá bỏ hoàn toàn những giới hạn về không gian, thời gian. Đây là ưu điểm lớn giúp bạn có thể học lập trình ở bất cứ đâu.

Khóa học lập trình viên tại CodeGym Online

Khóa học lập trình viên tại CodeGym Online

Trên là những chia sẻ về lập trình cũng như các cơ hội và thách thức ngành lập trình trong tương lai. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với những ai đang tìm hiểu về lập trình; cũng như có mong muốn tìm được khóa học lập trình chất lượng.

>>> Xem thêm: Lộ trình học lập trình web với 6 bước đơn giản

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 13 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM