Trang chủ » Blog » Data Analyst là gì? Vai trò, kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp?

Data Analyst là gì? Vai trò, kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp?

Ngày nay, dữ liệu đã trở thành một nguồn tài nguyên quý giá và được coi là kho tài nguyên vàng của doanh nghiệp trong quyết định kinh doanh. Và để khai thác, tận dụng hiệu quả nguồn dữ liệu này thì ngành Data Anayst ra đời. Vậy ngành Data Analyst là gì? Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu kỹ hơn về Data Analyts, vai trò và cơ hội nghề nghiệp của ngành này nhé! 

1. Data Analyst là gì?

Data Analyst là một chuyên gia trong lĩnh vực phân tích dữ liệu hay còn được gọi là chuyên viên phân tích dữ liệu. Data Analyst sử dụng các công cụ và phương pháp phân tích dữ liệu để tìm hiểu, tạo ra thông tin hữu ích và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Họ làm việc với các tập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như cơ sở dữ liệu, bảng tính Excel, hệ thống giao dịch và các nguồn dữ liệu công cộng.

data-analyst-la-gi

Data Analyst là chuyên viên phân tích dữ liệu

Công việc của một Data Analyst bao gồm:

  • Thu thập dữ liệu
  • Làm sạch dữ liệu
  • Phân tích dữ liệu
  • Tạo biểu đồ và báo cáo
  • Đưa ra dự đoán và đề xuất chiến lược kinh doanh

Chuyên viên phân tích dữ liệu thường sử dụng các công cụ và ngôn ngữ lập trình như Python, R, SQL và Excel để làm việc với dữ liệu. Qua đó, họ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tinh hình phát triển của công ty. Từ đó, có phương án và chiến lược phát triển kinh doanh và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Công việc của Data Analyst đòi hỏi kỹ năng trong việc xử lý dữ liệu, hiểu biết về thống kê và phân tích dữ liệu, và khả năng trình bày kết quả một cách dễ hiểu cho các bên liên quan.

Đọc thêm:Data Analyst làm gì? Những câu hỏi thường gặp về Data Analyst

2. 6 kỹ năng cần có của một Data Analyst

Để thực hiện công việc một cách hiệu quả, một chuyên viên Phân tích dữ liệu (Data Analyst) cần có các kỹ năng như:

  • Hiểu biết về dữ liệu.
  • Thành thạo các công cụ và ngôn ngữ phân tích dữ liệu như Python, R, SQL và Excel để làm việc với dữ liệu 
  • Khả năng xử lý và làm sạch dữ liệu 
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu 
  • Biết tạo biểu đồ và báo cáo 
  • Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm để trao đổi thông tin với khách hàng, đồng nghiệp và các phòng ban

3. Vai trò của Data Analyst

Vai trò của ngành Data Analyts

Vai trò của ngành Data Analyts

Vai trò của Data Analysts (Nhà phân tích dữ liệu) trong một doanh nghiệp rất quan trọng với nhiều nhiệm vụ khác nhau như:

  • Thu thập và xử lý dữ liệu
  • Phân tích và khám phá dữ liệu
  • Tạo báo cáo và trình bày kết quả
  • Đưa ra nhận định
  • Hỗ trợ quyết định và dự đoán

4. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Data Analyst

4.1 Mức lương 

Mức lương phổ biến của Data Analyst cao hơn kỹ sư hệ thống 100$ và kỹ sư dữ liệu. Chuyên viên phân tích dữ liệu hiện đang có mức lương phổ biến cao nhất 1.300$ trong nhóm (Theo Báo cáo thị trường IT Việt Nam 2023 – Vietnam Tech Talents Report 2023 by TopDev). 

Theo Vietnam It Market Report 2022 – Topdev, mức lương của Data Analyst thuộc top đầu trong ngành IT. Cụ thể:

  • 0-3 năm kinh nghiệm: mức lương trung bình khoảng $800/tháng (~ 19.4 triệu VNĐ/tháng)
  • 3-5 năm kinh nghệm: mức lương trung bình khoảng $1500/tháng (~ 36.3 triệu VNĐ/tháng)
  • 5-10 năm kinh nghiệm: mức lương có thể lên tới $2000/tháng (~48.4 triệu VNĐ/tháng)

Tuy nhiên, mức lương của ngành Data Analyts có cao không còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như địa điểm làm việc và năng lực của mỗi người.

Đọc thêm: Ngành Data Analyst là gì? Bắt đầu học Data Analyst từ A-Z

4.2 Cơ hội việc làm 

Ngành Data Analyts là ngành vẫn có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đặc biệt là trong bối cảnh dữ liệu đang là tài nguyên vàng và ngày càng cần thiết trong các doanh nghiệp. 

Số lượng dữ liệu được tạo ra hàng ngày đang tăng với tốc độ chóng mặt. Data Analyst giúp xử lý và phân tích khối lượng lớn dữ liệu này để tìm ra thông tin quan trọng và mang lại giá trị kinh doanh.

Doanh nghiệp ngày nay dựa vào dữ liệu để đưa ra quyết định chiến lược và cải thiện hiệu suất hoạt động. Data Analyst có vai trò quan trọng trong việc thu thập, phân tích và tạo ra báo cáo dựa trên dữ liệu để hỗ trợ quyết định kinh doanh.

Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) đang phát triển mạnh mẽ. Data Analyst đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và triển khai các mô hình phân tích dữ liệu dựa trên AI và học máy. Việc áp dụng công nghệ mới giúp Data Analyst thực hiện phân tích dữ liệu một cách chính xác và nhanh chóng hơn. 

5. Phân biệt ngành Data Analysts, Data Analysis và Data Analytics

Ngành Data Analyst, Data Analysis và Data Analytics là gì? là những câu hỏi mà khá nhiều bạn rất đang muốn đi tìm câu trả lời. Nhất là những bạn đang có ý định theo đuổi và mới bắt đầu theo học ngành Data. Cả 3 thuật ngữ này đều liên quan đến công việc phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, giữa chúng sẽ có những khác biệt nhất định về tính chất và phạm vi công việc.

phan-biet-data-analyst-data-analysis-data-analytics

So sánh Data Analysts, ngành Data Analysis và ngành Data Analytics

  • Data Analyst (Nhà phân tích dữ liệu) là một ngành nghề cụ thể trong lĩnh vực phân tích dữ liệu. Công việc của Data Analyst tập trung vào việc thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu để tìm ra thông tin hữu ích và đưa ra những nhận định, phân tích dựa trên dữ liệu.
  • Data Analysis (Phân tích dữ liệu) là tên gọi của ngành Phân tích dữ liệu. Ngành Data Analysis bao gồm nhiều vai trò khác nhau như Data Analyst, Business Analysts, Financial Analysts và các vị trí khác có nhiệm vụ phân tích dữ liệu để đưa ra những quyết định và chiến lược kinh doanh.
  • Data Analytics (Phân tích dữ liệu) bao gồm quá trình thu thập, xử lý, phân tích và diễn giải dữ liệu để đưa ra những nhận định, đề xuất và quyết định. Nó tập trung vào việc sử dụng dữ liệu để khám phá những insight giá trị, đưa ra dự đoán và tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh. 

6. Kết luận Data Analyst là gì? Vai trò, kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp?

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn cho câu hỏi “Data Analyst là gì?”. Qua đó, chúng ta cũng thấy ngành Data Analyst có tiềm năng rất lớn trong tương lai. Sự phát triển của công nghệ thông tin và dữ liệu, nhu cầu của các ngành công nghiệp và sự khan hiếm về nhân lực chuyên gia phân tích dữ liệu là những yếu tố chính tạo nên tiềm năng của ngành Data Analyst.

____________

Trở thành Data Analyst từ con số 0 chỉ trong 7 tháng với khoá học tại CodeGym Online! 

Đăng ký ngay

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 9 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM