Tự học lập trình như thế nào cho hiệu quả?

Th8 15, 2021 | Blog | 0 Lời bình

Lập trình được đánh giá là ngành hot trong tương lai với mứa lương tốt và cơ hội việc làm rộng mở. Để gia nhập ngành IT, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cho mình phương pháp tự học lập trình. Vậy tự học lập trình cần lưu ý những gì? Tham khảo một số thông tin dưới đây cùng CodeGym nhé!

Tại sao bạn chọn học lập trình?

tu-hoc-lap-trinh-nhu-the-nao-cho-hieu-qua-2

Trước khi bắt tay vào học lập trình, bạn cần trả lời được câu hỏi “Tại sao bạn chọn học lập trình?”. “Bạn có thể làm gì và mong muốn làm gì sau khi học lập trình?”. Khi đó, bạn có thể xác định được mục tiêu cần đạt của mình.

Học lập trình không phải là ngày một ngày hai, đây là cả một quá trình dài. Vì thế, khi tự học lập trình có thể bạn gặp nhiều khó khăn, chán nản. Vì vậy, cần tìm ra những động lực cho bản thân. Từ đó thúc đẩy bạn đạt được mục tiêu một cách bền bỉ nhất. Vô vàn những sản phẩm hay ho được tạo ra bởi lập trình như: trang web, phần mềm, hệ thống tự động,… Hãy tưởng tượng về những thành quả mình làm ra. Những thành công nhỏ giúp duy trì động lực, tăng độ tự tin, giúp bạn đi đúng định hướng.

Chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp

Khi đã xác định được những lý do khiến bạn lựa chọn ngành lập trình. Bạn cần tiến hành lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp để tạo ra những sản phẩm như mong muốn. Theo như thống kê của Wiki, có khoảng 700 ngôn ngữ lập trình trên thế giới. Trong đó không có ngôn ngữ nào là tốt nhất. Chỉ có ngôn ngữ phù hợp nhất. 

tu-hoc-lap-trinh-nhu-the-nao-cho-hieu-qua-2

Đối với các website liên quan đến hệ thống phức tạp, đòi hỏi lập trình viên phải sử dụng thành thạo những ngôn ngữ PHP, JavaScript, Python. Một số sản phẩm về ứng dụng di động phải sử dụng Java hoặc Swift để lập trình. Nếu định hướng phát triển về game điện tử, có thể tham khảo ngôn ngữ C#.

Hiện nay, các lập trình viên thường có xu hướng theo đuổi ngôn ngữ JavaScript, hoặc C#. Những ngôn ngữ này được đánh giá rất cao bởi tiện ích. Đồng thời ưu điểm vượt trội là tính linh hoạt cao mà chúng mang lại. Khi đã có nền tảng vững về ngôn ngữ này, bạn hoàn toàn có khả năng chinh phục các ngôn ngữ mới một cách dễ dàng.

Trở ngại khi tự học lập trình

Hiện nay, có rất nhiều người tự học lập trình với mong muốn có được công việc với thu nhập tốt. Tuy nhiên, việc tự học lập trình có thể gặp nhiều trở ngại. Học lập trình là con đường không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì vượt qua những rào cản, bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng.

Mất tập trung

Tự chủ về thời gian và không gian mang đến sự thoải mái nhất định cho người họ. Tuy nhiên, việc tự học nếu không được thực hiện một cách đúng đắn sẽ dễ bị gián đoạn do sự mất tập trung.

Một số người mới bước chân vào lập trình có thể hoang mang và dễ bỏ cuộc. Tự học lập trình đòi hỏi tính tự giác cao. Bởi lẽ, bạn sẽ không chịu bất kì sự quản lý, đánh giá nào. Điều này làm giảm mức độ cam kết hoàn thành, tăng nguy cơ trì hoãn.

Việc tự học lập trình đòi hỏi một sự kiên nhẫn, quyết tâm và sự chủ động mạnh mẽ từ bản thân người học.

tu-hoc-lap-trinh-nhu-the-nao-cho-hieu-qua-2

Mơ hồ, mất định hướng

Tự học lập trình đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có một người định hướng, dẫn đường chỉ lối cho bạn. Bạn sẽ không biết những thứ thật sự “hay ho” hay những kinh nghiệm mà chỉ những thế hệ đi trước chia sẻ cho bạn. Đôi khi những thất bại và khó khăn là bình thường. Vì không biết điều đó, có thể bạn sẽ cảm thấy tự ti. Thậm chí mất niềm tin vào khả năng của mình. Thêm vào đó, đa số người học cũng không bắt đầu với lộ trình rõ ràng.

Chính vì vậy, nếu muốn tự học lập trình hiệu quả bạn cần có lộ trình và lên kế hoạch học tập chi tiết. Việc có thêm những người bạn cùng tiến cũng là một ý kiến hay. Bạn có thể đăng ký một vài khóa học Online, miễn phí. Hoặc tham gia một số cộng đồng cùng học lập trình trên mạng xã hội.

tu-hoc-lap-trinh-nhu-the-nao-cho-hieu-qua-2

Không chỉ học lập trình mà bất cứ một việc nào cũng cần tiến hành từ dễ đến khó. Thay vì tập trung vào những kiến thức “khó nhằn” trước, bạn cần tìm hiểu và nắm chắc kiến thức nền tảng. Khoá học lập trình Front-end tại CodeGym Online có thể hỗ trợ học viên thành thạo những kiến thức về Front-end trong vòng 9 tháng. Hoàn thành khóa học, bạn có ĐỦ NĂNG LỰC CỦA LẬP TRÌNH VIÊN chuyên nghiệp, có thể tham gia trực tiếp vào các dự án phần mềm tại doanh nghiệp hoặc tự mình xây dựng các ứng dụng phục vụ cho các mục đích khác nhau.

>> Xem thêm: KHOÁ HỌC LẬP TRÌNH FRONT-END CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Khác biệt với học Online thông thường, CodeGym Online sử dụng phương pháp Remote Learning. Người học và người dạy dù không cùng địa điểm, nhưng có thể tương tác với nhau cùng thời gian qua nền tảng trực tuyến. Phá bỏ hoàn toàn giới hạn về không gian và thời gian, giúp học viên có thể học bất cứ nơi đâu. Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà vẫn nhận được sự hỗ trợ bất cứ lúc nào.

Bài viết này CodeGym Online chia sẻ tới bạn những thông tin về các phương pháp tự học lập trình hiệu quả. Hy vọng những thông tin CodeGym chia sẻ  hữu ích đối với bạn. Nếu có thắc mắc gì, hãy để lại comment phía dưới để được giải đáp nhé. Chúc bạn học tập hiệu quả!

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Group IT CodeGym

Tham gia Group Vũ trụ IT

Danh Mục

Bài Viết Liên Quan

Giới thiệu CodeGym

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 996 53 76

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

2 + 7 =

Tải Tài liệu + Tham gia Khóa học lập trình FREE cho Newbie
Tải Tài liệu + Tham gia Khóa học lập trình FREE cho Newbie