Front-end là gì? A – Z về lập trình Front-end cho người mới bắt đầu

Th8 23, 2022 | Blog | 0 Lời bình

Là một người mới nhập môn vào lĩnh vực công nghệ thông tin. Hẳn không ít lần bạn từng hỏi: Lập trình Front-end là gì? Công việc của một lập trình viên Front-end là gì? Có những ngôn ngữ lập trình front-end nào?… Đây cũng là thắc mắc chung của rất nhiều “newbie” khi bước đầu đến với ngành học này. Bài viết dưới đây hãy cùng CodeGym Online lần lượt đi tìm lời giải cho những câu hỏi ấy nhé!

Front-end là gì?

Mọi thứ mà bạn xem được trên trang web từ thanh tìm kiếm, các nút, bố cục, hình ảnh,… Đều là kết quả của Front end. Hay nói một cách dễ hiểu, lập trình Front-end là việc sử dụng các ngôn ngữ HTML; CSS hay Javascript để các lập trình viên thiết kế ra các giao diện của ứng dụng hay trang web để người dùng có thể nhìn thấy và tương tác trực tiếp với chúng.

Front end là gì?

Front end là gì?

Lập trình viên Front-end là gì?

Tiếp theo hãy cùng chúng minh tìm hiểu tổng quan về một lập trình viên Front-end. Bạn cần phải làm gì nhé!

Công việc của lập trình viên Front-end

Về cơ bản, công việc của một lập trình viên Front-end là chịu trách nhiệm về việc phát triển giao diện bên ngoài của một trang web. Dựa vào những bản thiết kế được phác thảo trước đó. Những giao diện web đó sẽ được người dùng nhìn thấy đầu tiên khi truy cập vào trang web thông qua trình duyệt.

Mục tiêu của việc thiết kế một trang web là cần phải đảm bảo rằng khi người dùng mở trang web của bạn ra. Họ sẽ thấy được thông tin ở định dạng dễ đọc và phù hợp. Tuy nhiên trên thực tế, người dùng hiện đang sử dụng nhiều thiết bị với kích thước và độ phân giải màn hình khác nhau. Do đó, buộc các các lập trình viên phải đảm bảo trang web của mình tương thích với mọi thiết bị.

Thêm một thách thức dành cho lập trình viên Front-end đấy là: Các công cụ và kỹ thuật được sử dụng để thiết kế web thay đổi liên tục. Vì vậy, các lập trình viên cần phải liên tục cập nhật, phát triển chuyên môn trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, để trở thành một lập trình viên Front-end giỏi. Bạn cũng cần có hiểu biết về UI/UX. UI là viết tắt của User Interface (giao diện người dùng). Chỉ thiết kế giao diện trực quan cho website và không liên quan đến code. Trong khi đó, UX là viết tắt của User Experience (trải nghiệm người dùng). Dùng để chỉ việc thực hiện nghiên cứu cách người dùng sử dụng trang web của bạn. Từ đó đưa ra những thay đổi để tối ưu website của bạn.

Có nên học Front-end không?

Hòa cùng dòng chảy 4.0 và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số. Ngành công nghệ thông tin cũng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Chình vì thế cơ hội nghề nghiệp cho nghề lập trình front-end là vô cùng mở rộng. Vậy nên bạn hoàn toàn hãy học ngành này nếu có đam mê và sở thích nhé!

Tham khảo ngay: Khóa học lập trình online miễn phí cho người mới bắt đầu

Lập trình viên front-end là một trong những ngành nghề hot hiện nay

Lập trình viên front-end là một trong những ngành nghề hot hiện nay

Mức lương của lập trình Front-end là bao nhiêu?

Bất cứ một công việc nào cũng vậy. Mức lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng và nhiều yếu tố khác của bạn. Nhìn chung ở nước ta hiện nay, vị trí front-end có mức lương dao động từ 15 – 22 triệu/tháng. Đây được xem là con số khá hấp dẫn so với mức lương trung bình của các ngành nghề khác.

Các ngôn ngữ Front-end

HTML, CSS và Javascript là 3 ngôn ngữ lập trình Front-end mà bất kỳ lập trình viên nào cũng cần biết khi thiết kế trang web.

Ngôn ngữ lập trình HTML

HTML là viết tắt của từ Hypertext Markup Language là ngôn ngữ lập trình dùng để xây dựng và cấu trúc các thành phần có trong Website. Ngôn ngữ HTML hiển thị nội dung trên trang chủ như: các nút, liên kết, tiêu đề, đoạn văn, link,…

HTML, CSS và Javascript là 3 ngôn ngữ lập trình Front-end cơ bản nhất

HTML, CSS và Javascript là 3 ngôn ngữ lập trình Front-end cơ bản nhất

Ngôn ngữ lập trình CSS

CSS là viết tắt của từ Cascading Style Sheets. Cùng với HTML, CSS là ngôn ngữ cơ bản nhất để xây dựng nên giao diện của một website. CSS được sử dụng để tìm và định dạng lại các phần tử được tạo ra bởi ngôn ngữ HTML.

Hiểu một cách đơn giản, nếu HTML tạo ra đoạn văn bản, tiêu đề, bảng,… Thì CSS chịu trách nhiệm về phong cách cho các phần tử đó bằng cách thêm màu sắc, bố cục, font chữ, hình ảnh động,… cho các phần tử đó.

Ngôn ngữ lập trình Javascript

Cùng với HTML và CSS; Javascript là một ngôn ngữ lập trình Front-end quan trọng mà bất cữ lập trình viên Front-end nào cũng cần biết. Javascript dùng để tạo ra các tương tác giữa người dùng với trang web. Chẳng hạn như khi bạn nhấp vào phần Menu ở đầu trang; nó sẽ mở ra cho bạn một danh sách tùy chọn như: sản phẩm; dịch vụ; tin tức;… Mỗi khi nhấp vào nút đó; nó sẽ chuyển đổi qua lại giữa trạng thái mở và đóng menu.

Bên cạnh việc thông thạo 3 ngôn ngữ Front-end trên. Các lập trình viên cũng cần phải biết các framework như: Foundation; Bootstrap; AngularJS;… Và các thư viện như: jQuery, LESS của Javascript. Đây sẽ là những kiến thức cần thiết, hỗ trợ rất nhiều trong công việc của bạn đấy!

Hy vọng với những thông tin mà CodeGym Online mang đến trên đã giúp bạn hiểu được tổng quan về lập trình Front-end rồi nhé! Dù là lĩnh vực nào đi chăng nữa, khi mới bắt đầu cũng hãy đi từ những điều cơ bản nhất bạn nha. Đừng quên theo dõi chúng minh để cập nhật những tin tức bổ ích và thú vị mỗi ngày.

Xem thêm: Học lập trình web Front end hay Back end? Lương mảng nào cao hơn?

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Front-end developer cần học gì? Lợi ích khi học web front-end - […] nghiên cứu về lập trình web hẳn bạn đã nghe đến nghề front end developer, vậy Front end developer…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Group IT CodeGym

Tham gia Group Vũ trụ IT

Danh Mục

Bài Viết Liên Quan

Giới thiệu CodeGym

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 996 53 76

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

14 + 1 =

Tải Tài liệu + Tham gia Khóa học lập trình FREE cho Newbie
Tải Tài liệu + Tham gia Khóa học lập trình FREE cho Newbie