Nên bắt đầu học lập trình phần mềm online bằng ngôn ngữ nào?

Th8 30, 2021 | Blog | 0 Lời bình

Lập trình phần mềm là một trong TOP ngành nghề hot nhất hiện nay. Nếu thành thạo kỹ năng lập trình, developer có tiềm năng phát triển với nhiều cơ hội không chỉ trong và ngoài nước. Chính vì vậy, nhiều beginner mới bước chân vào tìm hiểu lập trình thường băn khoăn học lập trình phần mềm online bằng ngôn ngữ nào là tối ưu nhất? Bài viết này là một nguồn tham khảo để bạn có lựa chọn đúng đắn hơn nhé!

Top những ngôn ngữ lập trình phần mềm phổ biến

Hiện nay có khoảng hơn 700 ngôn ngữ lập trình khác nhau trên thế giới. Chính vì vậy, khi bắt tay vào lập trình bạn cần xác định đầu tư thời gian và công sức cho việc học. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn lựa chọn một ngôn ngữ mà khi thành thạo nó là cơ sở để bạn theo đuổi những ngôn ngữ khác. Dưới đây là TOP 7 ngôn ngữ lập trình phần mềm cho bạn tham khảo.

1. Java

Hiện nay, ngôn ngữ lập trình Java là một trong những ngôn ngữ có số lượng rất đông đảo lập trình viên theo đuổi. Java được thiết kế theo khẩu hiệu “viết một lần, chạy nhiều nơi”. Chính vì vậy, chúng có thể tương thích được với hầu hết các nền tảng khác nhau. Hiện nay, Java có mặt trên hầu hết các phần mềm doanh nghiệp, games đồ hoạ hay ứng dụng khác nhau. Chính vì vậy, đây là ngôn ngữ đáng để theo học của lập trình viên mới bắt đầu, kể cả những người đã có kiến thức về lập trình.

nen-bat-dau-hoc-lap-trinh-phan-mem-online-bang-ngon-ngu-nao-5

2. Javascript

Ngôn ngữ lập trình Javascript nghe “có vẻ” gắn bó chặt chẽ đối với ngôn ngữ Java. Tuy nhiên, nó lại khá giống với ngôn ngữ C ở một số đặc điểm. Hiện nay, Javascript được ứng dụng rộng rãi tại nhiều trình duyệt và ứng dụng game khác nhau. Ngoài ra, trong thiết kế website cũng thường ưu tiên sử dụng ngôn ngữ này.

3. C++

nen-bat-dau-hoc-lap-trinh-phan-mem-online-bang-ngon-ngu-nao-5

Hiện nay nhiều lập trình viên lựa chọn học lập trình phần mềm online bằng ngôn ngữ C++. Thực chất, ngôn ngữ này là ngôn ngữ C cao cấp. Hiện nay các trình duyệt lớn như Adobe, Firefox đều sử dụng ngôn ngữ lập trình này. Tuy nhiên, C++ sẽ khá khó khăn đối với những trang giấy trắng về lập trình. Bởi chúng đòi hỏi khả năng xử lý cao hơn.

4. Ngôn ngữ C

Ngôn ngữ C được ra đời khá lâu. Từ đó là nền tảng của các ngôn ngữ mới ra đời như C++, Javascript,… Nếu bạn mong muốn học ngôn ngữ có thể làm nền tảng phát triển những ngôn ngữ khác có thể theo học C. Đây là ngôn ngữ lập trình được đánh giá có tính ổn định cao. Đồng thời đa dụng và tương đối dễ hiểu. Hiện nay nhiều lập trình viên lựa chọn theo đuổi và phát triển ngôn ngữ này.

5. C#

C# hay có tên gọi khác là C-sharp. Đây là ngôn ngữ được phát triển dựa trên ngôn ngữ Java. C# được đánh giá rất cao về hiệu quả trong sử dụng, đa năng đối với nhiều phần mềm khác nhau. Tuy nhiên các phần mềm được phát triển bằng C# cần .Net Framework đi kèm và chúng chỉ giới hạn trong Windows.

6. Visual Basic

nen-bat-dau-hoc-lap-trinh-phan-mem-online-bang-ngon-ngu-nao-5

Đây là một ngôn ngữ lập trình khá mới mẻ đến từ Microsoft. Visual Basic được sử dụng để thiết kế những phần mềm đồ hoạ đơn giản. Ngôn ngữ lập trình này được đánh giá là khá dễ dàng để theo đuổi. Tuy nhiên đây không phải là lựa chọn tối ưu nhất đối với người mới bắt đầu học lập trình.

7. Python

Python là ngôn ngữ đơn giản và hướng đối tượng. Chính vì vậy, đây là ngôn ngữ người mới bắt đầu nên theo học. Đây là một trong số những ngôn ngữ có thể là nền tảng phát triển ngôn ngữ khác. Nếu thành thạo Python, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với ngôn ngữ như Ruby, PHP,… Từ đó, việc học các ngôn ngữ cao cấp hơn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Nên học lập trình phần mềm online bằng ngôn ngữ nào?

Công nghệ luôn thay đổi khiến cho nhu cầu sử dụng các ngôn ngữ lập trình cũng thay đổi theo. Với số lượng khổng lồ của các ngôn ngữ lập trình dễ dàng khiến các beginner choáng ngợp, hoang mang. Vậy nên học lập trình phần mềm online bằng ngôn ngữ nào? Sẽ không có câu trả lời nào đúng đắn nhất. Bởi không có ngôn ngữ nào là tối ưu nhất. Nó sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu nhất định. Để hoàn thiện những phần mềm không chỉ sử dụng bởi 1 mà 1 bộ công cụ. Chính vì vậy, để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp đòi hỏi bạn cần thành thạo nhiều ngôn ngữ khác nhau. Trong trường hợp có các vấn đề phát sinh, bạn hoàn toàn có khả năng giải quyết dễ dàng.

Tham khảo: 5 trang web học code online mà dân công nghệ thông tin không thể bỏ qua

Việc xác định lựa chọn ngôn ngữ lập trình khá quan trọng. Nếu muốn theo đuổi phát triển các nền tảng web có thể theo đuổi HTML, CSS, JavasCript. Đối với những phần mềm 3D hay Game có thể lựa chọn C/C++. Bên cạnh đó cần rèn luyện cho mình khả năng tư duy và phân tích tốt.

Trên đây là những chia sẻ của CodeGym Online về 7 ngôn ngữ học lập trình phần mềm online phổ biến nhất. Đồng thời những kinh nghiệm khi lựa chọn ngôn ngữ học phần mềm. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ mang lại nhiều giá trị giúp bạn lựa chọn đúng đắn nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay góp ý với chúng tôi, hãy để lại comment phía dưới nhé!

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. 5 trung tâm dạy lập trình online tốt nhất hiện nay - CodeGym Online - […] Tham khảo: Nên bắt đầu học lập trình phần mềm online bằng ngôn ngữ nào […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Group IT CodeGym

Tham gia Group Vũ trụ IT

Danh Mục

Bài Viết Liên Quan

Giới thiệu CodeGym

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 996 53 76

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

1 + 12 =

Tải Tài liệu + Tham gia Khóa học lập trình FREE cho Newbie
Tải Tài liệu + Tham gia Khóa học lập trình FREE cho Newbie